วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พระแม่อุมาเทวี (Aumadavi)

พระแม่อุมาเทวี เทวีแห่งพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่

            พระแม่อุมาเทวี   (เทวนาครี)  หรือ  พระศรีมหาอุมา  หรือ  ปารวตี   เป็นธิดาของท้าวหิมวัตและพระนางเมนกา พระแม่อุมาเป็นชายาขององค์พระศิวะบรมเทพแห่งสวรรค์
         มีพระโอรส 2 พระองค์ คือ 
                  1.    พระบรมเทพขันทกุมาร ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการสงคราม
                  2.    พระบรมเทพศรีมหาคเณศวร ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการขจัดอุปสรรคทั้งมวล


พระแม่อุมานั้นทรงมีหลายปางด้วยกัน  แต่ปางที่เป็นที่รู้จักมาก คือ


    ถ ปางพระแม่กาลี (พระนางกรีกกาลราตรี)
                       โดยมีลักษณะดังนี้ มี 10 พระกร  ถืออาวุธครบมือ แลบลิ้นยาวถึงทรวงอก เครื่องประดับเป็นหัวกระโหลก สังวาลเป็นงู มีลักษณะดุร้าย


   ถ ปางพระศรีมหาทุรคาเทวี (พระแม่ทุรคา)
                       โดยมีลักษณะดังนี้ มี 10 พระกร มีพระเนตร 3 ดวง ลักษณะดุ  ทรงประทับอยู่บนหลังเสือ หรือ สิงโต  เทศกาลที่มีการบูชาพระแม่อุมา คือ เทศกาลนวราตรีคุเซราห์


             บางตำนานกล่าวว่า พระแม่อุมา เดิมกำเนิดในร่างมนุษย์ นามว่า สตี เป็นธิดาของพระทักษะประชาบดี พระนางสตีได้ทรงเป็นชายาของพระศิวะ ที่ทรงอวตารลงมาในภาคของมุนีภพ ไว้ผมหนวดเครารุงรัง นำกระดูกมาร้อยเป็นสังวาลย์สวมคอ นอนตามป่าช้า มีกลิ่นตัวเหม็นสาบ เป็นที่รังเกียจของพระทักษะประชาบดี แต่ด้วยบารมีของพระนางสตี จึงมองเห็นรูปกายที่แท้จริงว่าพระมุนีองค์นี้ ว่าเป็นภาคหนึ่งขององค์พระศิวะ
            ด้วยความรังเกียจลูกเขยซึ่งเป็นพระสวามีของพระนางสตี พระทักษะประชาบดี จึงได้ลบหลู่เกียรติของพระศิวะในงานพิธี พระนางสตีจึงทรงเข้าตบะเพื่อขับเพลิงออกมาจากร่าง เพื่อสังหารพระองค์เอง (บางตำรากล่าวว่า พระนางกระโดดเข้ากองไฟ) ด้วยความพิโรธกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พระศิวะทรงส่งอสูรชื่อ วีรภัทร ไปทำลายงานพิธี และตัดศีรษะของพระทักษะประชาบดี  เหล่าองค์เทพฯ และครอบของพระทักษะประชาบดีได้ทรงอ้อนวอนและกล่าวขอโทษแทน  พระศิวะจึงทรงต่อคืนศีรษะให้ด้วยหัวแพะที่ใช้บูชายัญในพิธีนั้น พระศิวะทรงเศร้าโศกเสียใจด้วยความรักที่มีต่อพระนางสตี  พระองค์จึงทรงพาร่างของพระนางสตีออกไปจนสุดจักรวาล  และหลังจากนั้นพระศิวะได้ทรงบำเพ็ญพรตบารมีอยู่เป็นเวลานาน  ต่อมาพระนางสตีได้กลับมาเกิดเป็นธิดาของท้าวหิมวัตและพระนางเมนกา และเป็นชายาของพระศิวะอีกครั้ง  ในร่างของพระอุมาเทวี (ปารวตี)

            ชาวอินเดียที่นับถือพระศิวะ และพระแม่อุมา   จึงมีพิธีกรรมที่เรียกว่า สตี เมื่อสามีเสียชีวิต ภรรยาจะฆ่าตัวตายตามโดยกระโดดเข้ากองไฟ เพื่อบูชาความรักและการเสียสละของพระนางสตี ที่มีต่อพระศิวะ ในบางครั้งภรรยาของผู้ตายไม่ยินยอมเข้าพิธีสตี ก็ยังถูกญาติพี่น้องของสามี  บังคับให้เผาตัวตายตาม  พิธีบูชายัญนี้ถูกระงับไปเมื่ออินเดียตกอยู่ในการปกครองของอังกฤษ  ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18


พระแม่อุมาเทวี เทพแห่งชัยชนะ
ชายาแห่งพระศิวะ มหาเทพผู้ยิ่งใหญ่
            พระแม่อุมาเทวี... เจ้าแม่อุมา หรือ ปารวตี   คือพระนามแห่งพระแม่ผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนา  และบารมีอันสูงสุด พระองค์ทรงประทาน ยศถาบรรดา ศักดิ์ และความเป็นใหญ่แก่ผู้หมั่นบูชาต่อพระองค์อย่างสม่ำเสมอ..!!!

            อำนาจแห่งพระแม่อุมานั้น ยิ่งใหญ่หาสิ่งใดเทียบได้ พระองค์ทรงประทานชัยชนะเหนือศัตรู ประทานกำลังวังชาแห่งอิสตรี ทำลายสิ่งชั่วช้า ตลอดจนประทานบริวารและอำนาจในการปกครอง พระองค์ยังทรงประทานพรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุขในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข ตลอดจนการคุ้มครองผู้ศรัทธาให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง


              พระแม่อุมา ทรงเป็นมารดาแห่ง พระขันธกุมารและพระพิฆเนศ... เป็นชายาแห่ง พระศิวะ มหาเทพผู้ทำลายโลก 1 ใน 3 แห่ง พระตรีมูรติ   พระแม่อุมาจึงเป็น 1 ใน 3  แห่งพระตรีศักติ ด้วย (ตรีศักติ หมายถึง พระแม่ทั้งสาม ได้แก่ พระแม่อุมา  พระแม่ลักษมี  พระแม่สุรัสวตี) พระองค์มีวิมานสถิต ณ เขาไกรลาส เช่น เดียวกับพระศิวะเทพ มีสัญลักษณ์ประจำพระองค์คือ โยนี (ฐานรองศิวลึงก์)  มีทิพยรูปเป็นหญิงที่งดงาม เปี่ยมไปด้วยความเมตตา เป็นมารดาแห่งสรรพชีวิตทั้งปวง ฉลองพระองค์ด้วยอาภรณ์หลากสีสัน ประดับด้วยทองคำอย่างวิจิตร



พระแม่อุมาเทวี
            พาหนะแห่งพระแม่อุมาเทวี คือ เสือ อันหมายถึง พลังอำนาจความยิ่งใหญ่ และความสง่างาม

ศาสตราวุธ  แห่งพระแม่อุมาเทวี  คือ
         - ตรีศูล  เป็น สัญลักษณ์แห่งการปราบปรามสิ่งชั่วร้าย
         - ดาบ    คือ สัญลักษณ์แห่งความเฉียบขาด เป็นผู้ตัดสิน และอยู่เหนือผู้อื่น
     
       พระแม่อุมาเทวี  (เจ้าแม่อุมา)  มี อวตารอยู่หลายปาง ปางที่สำคัญที่สุดอีก 2 ปางจากพระแม่อุมา คือ ปางพระแม่ทุรคา (ทุรกา) และ ปางพระแม่กาลี (เจ้าแม่กาลี) อ่านได้จากบทความตำนานพระแม่ทุรคาและพระแม่กาลี ในบทต่อๆไป


                 อีกปางหนึ่งที่อยากแนะนำ แต่ไม่ค่อยมีคนไทยรู้จัก นั่นคือ ปางพระแม่อุมาตากี  คือการอวตารของพระแม่อุมาเทวี  ที่รวมเอาพระแม่อีก 2 พระองค์เข้าไว้ด้วย คือ พระแม่อุมา พระแม่ลักษมี พระแม่สุรัสวดี   ได้อวตารรวมเป็นร่างเดียวกัน  เหมือนกับพระตรีมูรติ นิยมนับถือกันในหมู่ผู้นับถือนิกายศักติ  หรือนิกายที่นับถือเฉพาะเทพสตรีทั้ง  3  พระองค์ว่ายิ่งใหญ่เหนือกว่า  พระพรหม  พระวิษณุ  พระศิวะ  อันเป็นเทพบุรุษสูงสุดแห่งศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น